Danh mục tác nghiệp




Trang nhất » Lĩnh vực hành nghề » Hôn nhân - gia đình

Phân chia tài sản vợ, chồng

Phân chia tài sản vợ, chồng

Phân chia tài sản vợ, chồng

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung của vợ chồng. 
Vợ, chồng có thể thỏa thuận về việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân còn tồn tại. Nếu vợ, chồng không tự thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. 
 
Ngoài ra, còn có trường hợp khởi kiện liên quan đến khởi kiện phân chia tài sản chung vợ, chồng nữa là: Việc vợ, chồng thỏa thuận chia tài sản chung nhằm trốn tránh nghĩa vụ (ví dụ: trả nợ) thì người thứ ba người có quyền nghĩa vụ liên quan có quyền khởi kiện ra Tòa yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận phân chia tài sản chung là vô hiệu.
 
Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 70/2001/NĐ-CP về việc chia tài sản chung bị vô hiệu quy định: Theo yêu cầu của những người có quyền, lợi ích liên quan thì việc phân chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ về tài sản trong những trường hợp sau đây bị tòa án tuyên bố vô hiệu:  

- Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng người khác theo quy định của pháp luật; 

- Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại; 


- Nghĩa vụ thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản doanh nghiệp;
 
- Nghĩa vụ nộp thuế và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; 
 
- Nghĩa vụ trả nợ cho người khác; 


- Các nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của pháp luật.
 
Về trình tự, thủ tục khởi kiện: 
 
Theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự: Người khởi kiện gửi Đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người bị khởi kiện để yêu cầu giải quyết. 

Các tài liệu gửi kèm đơn gồm:


- Chứng minh nhân dân/hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác để thay thế;
 
- Sổ hộ khẩu; 
 
- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

- Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản chung vợ chồng 
 
- Các giấy tờ tài liệu chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ của người bị khởi kiện đối với người khởi kiện (trong trường hợp yêu cầu tuyên hủy thỏa thuận chia tài sản chung vợ chồng) 
 
Sau khi nhận được Đơn khởi kiện, Tòa án phải xem xét những tài liệu, chứng cứ cần thiết, nếu xét thấy thuộc thẩm quyền của mình thì Tòa án sẽ thông báo cho đương sự biết để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.  
 
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, đương sự phải nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp tiền tạm ứng án phí, đương sự nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án. Tòa án thụ lý việc dân sự hoặc vụ án dân sự kể từ khi nhận được biên lai này. 
  
Tòa án giải quyết vụ án ly hôn trong thời hạn 04 tháng. Nếu vụ án có tính chất phức tạp thì có thể kéo dài thêm nhưng thời gian kéo dài thêm không quá 02 tháng. Trong thời gian này, Tòa án phải ra một trong các quyết định sau: Quyết định tạm đình chỉ vụ án, Quyết định đình chỉ vụ án hoặc quyết định đưa vụ án ra xét xử.
  
 Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Bạn muốn tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan. Hãy tham khảo các bài viết khác tại website hoặc gọi tổng đài tư vấn 1900 6279 để được luật sư tư vấn trực tiếp, hoặc hẹn luật sư gọi 097 88 456 17.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Địa chỉ liên hệ

VĂN PHÒNG TẠI  TP HỒ CHÍ MINH

A-10-11 Centana Thủ Thiêm, số 36 Mai Chí Thọ, Phường An Phú, Tp.Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh
Tel/Fax: 028.38 991104 

Hotline: 0978845617- 0909160684
Email:  info@luatsuhcm.com

ĐẠI DIỆN TẠI HÀ NỘI

 Tầng 18, Tòa nhà N105, Ngõ 105 Đường Nguyễn Phong Sắc, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
 Cell: 0967388898 LS Chính

 Email: lschinh@luatsuhcm.com

 

thủ tục làm sổ đỏ thủ tục đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩmthủ tục công bố chất lượng sản phẩm thủ tục thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại việt nam thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại việt nam

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 7


Hôm nayHôm nay : 1409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 82929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10348165